CSA STAR TIER Thailand e-Government Thailand e-Government Twitter เสนอแนะ ขนาดอักษร

วิธีเลิกบุหรี่

วันที่ : 22 กรกฎาคม 2557 06:39:09
2383 อ่าน
  1. ทิ้งบุหรี่ที่คุณมีอยู่ให้หมด หาให้ทั่วว่าคุณอาจจะซุกซ่อนบุหรี่ของคุณเอาไว้ที่ไหน ในกระเป๋าเสื้อ กระเป๋ากางเกง เสื้อแจ็คเก็ต ลินชักโต๊ะทำงานโยนทิ้งไม่ให้เหลือแม้กระทั่งมวนเดียว ไม่ว่ามันจะมีราคาแพงแค่ไหนก็อย่าเสียดายเป็นอันขาด
  2. ที่เขี่ยบุหรี่ก็ทิ้งไปเสียด้วย กรณีที่เสียดายเพราะมันเป็นเครื่องตกแต่งราคาแพง อาจจะยกให้คนอื่นไปเสีย หรือนำไปเก็บไว้ในที่ ๆ คุณแน่ใจว่า จะไม่มองเห็นหรือหยิบออกมาได้โดยง่าย
  3. เปลี่ยนทรงผม จะได้ดูว่า เรากำลังจะเป็นคนใหม่
  4. ทำความสะอาดบ้านและเครื่องเรือนทั้งหมด รวมทั้งเสื้อผ้าก็นำมาซักให้สะอาด ให้กลิ่นบุหรี่หมดไป จริงอยู่คนสูบบุหรี่จะไม่ได้กลิ่นเหล่านี้หรอก เพราะความเคยชิน แต่เมื่อเลิกแล้ว คุณจะได้กลิ่นของมัน
  5. ดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ เพราะมันจะช่วยชำระล้าง Nocotine ออกจากร่างกาย และยังช่วยบรรเทาอาการอยากบุหรี่ได้ด้วย
  6. ลดปริมาณสาร Caffeine ที่รับประทานในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นชาหรือกาแฟก็ตาม โดยก่อนการเลิกบุหรี่ ควรจะพยายามลดปริมาณสารนี้ให้ได้ประมาณครึ่งหนึ่งของที่เคยรับประทานในแต่ละ วัน เพราะ Nicotine ทำให้ caffeine ซึมเข้าร่างกายได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ถ้าหากคุณรับประทาน Caffeine ในปริมาณเท่าเดิม ขณะที่สูบบุหรี่ อาจจะนำไปสู่ภาวะที่เรียกว่า Caffeine Toxicity โดยมีอาการ กระวนกระวายและเครียดได้ แลtนั่นอาจจะทำให้คุณหันกลับไปสูบบุหรี่อีกครั้ง
  7. ออกกำลังกาย เพราะนอกจากจะทำให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงแล้ว ยังช่วยให้เราเอาใจออกห่างจากบุหรี่ได้ด้วย
  8. หาเพื่อนที่มีความต้องการจะเลิกบุหรี่ด้วยกันสักคน แล้วเลิกพร้อมกันเพื่อที่จะได้เป็นที่ปรึกษา คอยเตือนและคอยให้กำลังใจกัน หรืออาจจะเป็นการหาแรงบันดาลใจอื่น เช่น เลิกเพื่อลูก เลิกเพื่อบิดามารดา หรือคนรักก็ได้

การสูบบุหรี่เป็นการบั่นทอนสุขภาพทีละน้อย ๆ แม้จะไม่เห็นผลทันตาเห็น แต่ในระยะยาว ๆ จะทำให้สุขภาพร่างกายเสื่อมลง ๆ ทุกวันโดยที่ท่านไม่รู้ตัว  หากคุณรักตัวเองและคนข้างๆตัว จงเลิกบุหรี่ซะวันนี้  เพื่อชีวีที่ดีในวันหน้า  หวังอย่างยิ่งว่าทุกท่าน ที่ตั้งใจแน่วแน่ คงเลิกบุหรี่ได้นะครับ

บันทึกนี้เขียนที่
 GotoKnow โดย 

คำสำคัญ : เลิกบุหรี่

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ชีวิตดี(เลิกบุหรี่) เริ่มที่เดินเร็ว 5 นาที 

เราๆ ท่านๆ คงจะได้ยินเรื่องผลดีของการออกกำลังมาแล้วมากมาย... เช่น การเดินเร็วมีส่วนช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ ฯลฯ วันนี้มีข่าวดีสำหรับท่านที่ต้องการอดบุหรี่ครับ

ปรับปรุงล่าสุด : 22 ก.ค. 2557 / เข้าชม 2518 ครั้ง

วันงดสูบบุหรี่โลก 

ใครที่เป็นสิงห์อมควันควรจะลดละเลิกซักวันนะครับ เพื่อสุขภาพของตัวท่านเองและบุคคลรอบข้าง

ปรับปรุงล่าสุด : 22 ก.ค. 2557 / เข้าชม 2279 ครั้ง

พ่อแม่สูบ(บุหรี่) ลูกสำลัก(พิษภัย) 

โรงพยาบาลและสถานที่สาธารณะ เช่น สนามบิน สถานีขนส่ง ฯลฯ ที่จัดห้องสูบบุหรี่น่าจะทำดนตรีประกอบ... เป็นเสียงเพลงบรรเลงเบาๆ มีเสียงไอ สำลัก และเสียงหอบหืดคลอเป็นช่วงๆ เพื่อส่งเสริมการเลิกบุหรี่

ปรับปรุงล่าสุด : 22 ก.ค. 2557 / เข้าชม 2903 ครั้ง